Home > Virtualization > VMware ESXi Internet Mechanisms

VMware ESXi Internet Mechanisms

tech_network_med_01

ปกติแล้วการเชื่อมต่ออุปกรณ์และเครื่องคอมพิวเตอร์ต่างๆเข้าด้วยกันนั้นจะอาศัย Switch (Physical Switch) และบน Switch ก็จะมี Port (Physical Port) ที่จะรอรับสายแลนจาก Network Interface Card (Physical NIC) ที่ซึ่งอยู่บนอุปกรณ์ และคอมพิวเตอร์แต่ละตัว

จากโมเดลการทำงานนี้เอง VMware ESXi ก็จะจำลอง Network ขึ้นมาด้วยวิธีเดียวกัน โดยมีส่วนประกอบคือ

  • Virtual Switch ซึ่งใน ESXi จะเรียกว่า vSwitch เป็นตัวที่จำลองการทำงานของ Switch ขึ้นมา แล้วอยู่ภายใต้การดูแลการทำงานของ VMkernel
  • Virtual NIC ซึ่งใน ESXi จะเรียกว่า vNIC จะมีอยู่ในทุกเครื่องของ Virtual Machine และเชื่อมต่อกับ Virtual Switch โดยผ่าน Virtual Port
  • Virtual Port เป็นตัวเชื่อมต่อระหว่าง Virtual NIC ของแต่ละ Virtual Machine กับ Virtual Switch

Virtual Machine แต่ละเครื่องที่อยู่บน VMware ESXi จะใช้ Physical NIC เป็นทางเชื่อมกับโลกภายนอก ด้วยการใช้bridge โดยที่ใน Physical NIC นั้นจะไม่มี IP Address แต่ IP Address จะขึ้นกับ Virtual NIC ในแต่ละเครื่องของ Virtual Machine แทน    Physical NIC นั้นเพียงแต่ทำหน้าที่เป็นทางผ่านของข้อมูลระหว่าง Physical Switch ที่อยู่ภายนอก และ Virtual Switch ที่อยู่ภายใน คล้ายกับการ Uplink ระหว่าง Switch (ดังนั้น Port ที่ต่อระหว่าง Physical NIC กับ Virtual Switch จึงถูกเรียกว่า Uplink Port )

Virtual Switch ที่ถูกสร้างขึ้นบน VMware ESXi สามารถจำลองขึ้นมาได้มากที่สุดถึง 127 เครื่อง และ Virtual Switch แต่ละเครื่องที่ยังสามารถมี Virtual Port ได้ถึง 1016 พอร์ต แต่บน ESXi ทั้งหมดรวมกันนั้นจะต้องมีไม่เกิน 4096 พอร์ต

อ้างอิงจาก

http://www.compspot.net/index.php?option=com_content&task=view&id=366&Itemid=72

Categories: Virtualization Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a comment